Bắt giam Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân, nhà báo Hàn Ni liên quan bà Nguyễn Phương Hằng

Vũ Xuân Kiên
Trước đó, Tiến sĩ Đặng Anh Quân được dư luận đặc biệt quan tâm khi tham gia các buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng.

Tối 24/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, nhà báo Hàn Ni) để điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Điều 331 Bộ luật hình sự 2015.

Các quyết định liên quan đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Ông Đặng Anh Quân bị bắt giam với vai trò đồng phạm với bà Nguyễn Phương (CEO Công ty CP Đại Nam). Tiến sĩ Đặng Anh Quân được dư luận đặc biệt quan tâm khi tham gia các buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng.

Sau khi bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam, tiến sĩ Đặng Anh Quân cùng hàng loạt cá nhân khác đã bị Công an TP.Hồ Chí Minh mời lên làm việc. Trong một diễn biến liên quan, ca sĩ Vy Oanh cùng một số người khác cũng có đơn tố cáo yêu cầu xử lý hình sự tiến sĩ Quân.

Hiện tiến sĩ Đặng Anh Quân đang tham gia giảng dạy các môn Luật Đất đai, Pháp luật kinh doanh bất động sản tại Khoa Luật Thương mại Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh.

tiep-tay-cho-ba-phuong-hang-si-va-nghe-si-luat-su-than-tin-bi-doi-tong-co-khoi-dai-hoc-luat-f5a-6097606-1205053720230224231434-1677318525.png
Ông Đặng Anh Quân (áo trắng) tham gia livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh ra Quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bị can Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, CEO Công ty CP Đại Nam) và đồng phạm thực hiện.

Trong lần trả hồ sơ này, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh đề nghị công an cùng cấp điều tra bổ sung một số vấn đề then chốt của vụ án như phát ngôn của tiến sĩ luật Đặng Anh Quân. Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hồ Chí Minh yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề vì sao không khởi tố tiến sĩ Đặng Anh Quân.

Trước đó, Công an TP.Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi (SN 1983, trợ lý của bà Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (SN 1992, nhân viên Công ty Đại Nam), Huỳnh Công Tân (SN 1994, trưởng phòng truyền thông Công ty Đại Nam) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Kết luận điều tra thể hiện trong các buổi bà Nguyễn Phương Hằng dùng mạng xã hội livestream nói về đời tư của nhiều người khác thì có sự tham gia của tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim.

Công an TP.Hồ Chí Minh thống kê từ khi bà Hằng livestream thì tiến sĩ luật Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi, luật sư Kim tham gia livestream cùng bà Hằng 2 buổi.

Công an TP.Hồ Chí Minh nhận định các phát ngôn của tiến sĩ Quân và luật sư Kim chưa có đủ cơ sở khẳng định có những nội dung xuyên tạc, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm; nội dung thuộc bí mật cá nhân, bí mật của gia đình và đời sống riêng tư của các cá nhân.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, nhà báo Hàn Ni) để điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo điều 331 Bộ luật hình sự.

Cơ quan điều tra đã thực hiện khám xét nơi ở của bà Hàn Ni tại phường Tân Thuận Đông (quận 7) và thu giữ một số tài liệu, chứng cứ liên quan vụ án.

Bà Đặng Thị Hàn Ni là phóng viên của một tờ báo lớn tại TP.Hồ Chí Minh, đồng thời là luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, bà Hàn Ni vướng nhiều lùm xùm liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) và bị bà Hằng tố giác.

Cụ thể, bà Hằng từng có đơn đề nghị làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của bà Đặng Thị Hàn Ni liên quan đến hoạt động của quỹ Hằng Hữu.