Củng cố hợp tác kinh tế Việt - Nhật, hướng đến phát triển bền vững

Tại Chương trình Xúc tiến thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần 2 được tổ chức vào chiều tối 5/9 ở TP.HCM, nhiều doanh nghiệp cho rằng chất lượng, phát triển bền vững và tiêu chuẩn xanh chính là nền tảng để doanh nghiệp Việt đi sâu vào thị trường Nhật Bản.
vn1-1757152842.jpg
Toàn cảnh phiên thảo luận

Diễn ra ở Trung tâm Hội nghị - Tiệc cưới Grand Palace, P. Tân Sơn Nhất (TP.HCM), sự kiện nói trên đã ghi dấu với sự tham dự của hơn 150 doanh nghiệp Việt và Nhật trong các lĩnh vực: logistics - xuất nhập khẩu, lao động - nhân lực, nông sản - thực phẩm, công nghệ - truyền thông, giáo dục - hướng nghiệp, y tế - dưỡng lão, bất động sản - xây dựng, đầu tư và M&A.

Theo Thạc sĩ Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch CLB Doanh nhân họ Trần, Chương trình này do CLB Doanh nhân họ Trần cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) tổ chức, góp phần xây nhịp cầu nối tình hữu nghị Việt - Nhật và hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp hai nước.

Tại sự kiện, gần 40 gian hàng trưng bày nhiều loại sản phẩm, dịch vụ đa dạng đã thu hút ánh nhìn của đông đảo khách tham quan. Gần 20 doanh nghiệp Việt - Nhật đã cùng ký kết MOU sau hơn 20 lượt thương thảo trực tiếp.

vn2-1757152843.jpg
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản phát biểu tại Chương trình.

Ngoài ra, những nét văn hóa Việt - Nhật đã được lan tỏa qua đêm Gala với những tiết mục giao lưu văn hóa - văn nghệ đặc sắc, màn catwalk áo dài Việt cùng nghi thức vẽ thêm một mắt còn lại của búp bê Daruma để thể hiện sự hoàn thành ước nguyện; trước đó, con mắt đầu tiên đã được vẽ tại Chương trình Xúc tiến thương mại Việt - Nhật lần 1 tại TP.HCM.

Đáng lưu ý, phiên thảo luận tại Chương trình đã mang đến những triển vọng đầy khả quan trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Tại đây, ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản khẳng định Nhật Bản hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam và hiện nay, dư địa hợp tác còn rất lớn.

Ông Tạ Đức Minh nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc kết nối các tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam và Nhật Bản để thúc đẩy xúc tiến thương mại. Theo ông Minh, nhiều doanh nghiệp Việt, nói chung và các doanh nghiệp tham gia Chương trình lần này, nói riêng đã đặt trọng tâm vào uy tín, chất lượng và yếu tố bền vững.

vn3-1757152843.jpg
Bà Tống Kim Giao - Chủ tịch VJBA ký MOU với doanh nghiệp Việt Nam dưới sự chứng kiến của ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản (bìa trái) và ông Trần Quốc Tuấn - Chủ tịch CLB Doanh nhân họ Trần (bìa phải).

Trong khi đó, TS. Lư Nguyễn Xuân Vũ - Chủ tịch Hội Doanh nhân Sài Gòn đánh giá cao về Chương trình lần này và kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ sớm tìm kiếm, kết nối thành công với các đối tác phù hợp.

Theo Thạc sĩ Trần Quốc Duy, Phó Viện trưởng Viện IMRIC, Chánh Văn phòng Hiệp hội Nghiên cứu, tư vấn về chính sách, pháp luật cho hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Phó Chủ tịch CLB Doanh nhân họ Trần, để gia tăng cơ hội xuất khẩu sang Nhật, doanh nghiệp Việt cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, chủ động hoạch định chiến lược phát triển theo hướng bền vững và tích cực mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.

vn4-1757152843.jpg
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cùng đoàn đại biểu VJBA và các doanh nghiệp Nhật tham quan các gian hàng triển lãm tại Chương trình.

Ở một góc nhìn khác, bà Tống Kim Giao - Chủ tịch VJBA cho rằng kết nối giao thương là mở ra các mối quan hệ hợp tác giữa người với người, đẩy mạnh tư duy sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất.

TS. Phan Hoàng Tuấn - UV.BCH Trung ương Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam (VPBA), Trưởng Văn phòng đại diện miền Nam VPBA san sẻ: “Chương trình giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu về giá trị của đôi bên, mở rộng quan hệ đối tác và thị trường, tạo ra nhiều giá trị xã hội”. TS. Lê Hoàng Thế - chuyên gia về tín chỉ carbon và kinh tế tuần hoàn khẳng định xu hướng hợp tác toàn cầu hiện nay gắn chặt với tiêu chí xanh - tấm vé giúp doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng Nhật Bản.

vn5-1757152800.jpg
Doanh nghiệp Việt - Nhật hào hứng tham gia nghi thức vẽ thêm một mắt còn lại của búp bê Daruma tại đêm Gala trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại Việt Nam - Nhật Bản lần 2.

Theo số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt xấp xỉ 24,4 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Riêng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật đạt 12,81 tỷ USD, ghi nhận mức tăng 11,79%. Với dân số hơn 126 triệu người, Nhật Bản tiếp tục được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng cho nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam như nông - lâm - thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày và các sản phẩm khác.

Trên thực tế, các doanh nghiệp Nhật coi trọng sự ổn định, minh bạch và cải tiến liên tục. Muốn đi xa cùng Nhật Bản, hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và xây dựng thương hiệu tin cậy. Đây chính là chìa khóa mở cửa thị trường khó tính này.

TRẦN TÚ