
Nghị quyết 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 do Chính phủ ban hành về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng điểm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%, trong đó giao cho ngành du lịch phấn đấu cả năm đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế, 150 triệu lượt khách nội địa.
Đây vừa là sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Chính phủ, vừa là trách nhiệm nặng nề đòi hỏi ngành du lịch phải nỗ lực cao nhất để thực hiện.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh hai giải pháp trọng tâm. Thứ nhất là đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.
Thứ 2 là tăng cường xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành tại các quốc gia, vùng lãnh thổ trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát (FAM trip) quốc tế, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sớm đưa khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo”.
“Trong hai giải pháp này, giải pháp thứ nhất hướng đến việc thu hút khách đi tự do hoặc theo các đoàn đã đăng ký. Giải pháp thứ hai là tạo điều kiện để các công ty lữ hành trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch mới của Việt Nam, từ đó truyền cảm hứng đến du khách và nhanh chóng hình thành các đoàn khách quốc tế theo những chương trình du lịch cụ thể”, ông Bình cho biết thêm.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 của Chính phủ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động với 3 hoạt động chính.
Hoạt động thứ nhất trong ba nội dung trọng tâm của Chương trình hành động là triển khai chương trình xúc tiến trực tiếp “VITA FAMTRIPS 2025”. Chương trình đặt mục tiêu mời từ 300-400 lãnh đạo các hãng lữ hành thuộc những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam đến khảo sát sản phẩm, kết nối kinh doanh với doanh nghiệp trong nước, qua đó nhanh chóng đưa khách đến Việt Nam.
Các thị trường trọng điểm được xác định gồm Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc), Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc); khối ASEAN (Philippines, Indonesia, Malaysia); châu Âu (trọng tâm là 12 quốc gia vừa được miễn thị thực khi đến Việt Nam), cùng với Australia, Mỹ và Ấn Độ. Dự kiến trong quý IV/2025, sẽ có 7 đoàn khảo sát quốc tế được tổ chức tại Việt Nam.
Hoạt động thứ hai là triển khai chương trình cấp nhãn du lịch xanh “VITA GREEN”. Hiện nay, chất lượng dịch vụ đang trở thành yếu tố then chốt trong cạnh tranh du lịch quốc tế. Nhận thức được tầm quan trọng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã bắt đầu triển khai chuyển đổi xanh cho các doanh nghiệp hội viên từ năm 2019 và đẩy mạnh từ năm 2024.
Bộ tiêu chí du lịch xanh “VITA GREEN” sau khi được ban hành đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời được các hãng du lịch quốc tế đánh giá cao. Thương hiệu “VITA GREEN” đang dần khẳng định vị thế, trở thành thương hiệu quốc tế được một số nước nghiên cứu ứng dụng.
Chương trình được áp dụng cho các điểm đến, cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành và cơ sở dịch vụ ăn uống. Mục tiêu đến năm 2025 là nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững cho du lịch Việt Nam; phấn đấu đánh giá và cấp nhãn “VITA GREEN” cho ít nhất 100 doanh nghiệp, hỗ trợ 2 tỉnh chuyển đổi xanh, đồng thời quốc tế hóa nhãn hiệu này.
Hoạt động thứ ba là triển khai đề án “Công nhận Nghệ nhân Ẩm thực Việt”. Đề án nhằm tôn vinh những cá nhân xuất sắc trong nghề bếp, làm bánh và pha chế thức uống, là hội viên chính thức của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có đóng góp đưa ẩm thực trở thành sản phẩm đặc trưng, giàu bản sắc của du lịch Việt Nam.
Trong đó nhấn mạnh các tiêu chí: Có sản phẩm hoặc dịch vụ đã đạt giải thưởng, được báo chí, truyền thông hay giới chuyên gia ẩm thực đánh giá cao; có đóng góp tích cực cho hoạt động đào tạo, truyền nghề, phát triển đội ngũ kế cận; đồng thời ưu tiên những cá nhân có sáng kiến, công trình, công thức hay phương pháp chế biến độc đáo, sáng tạo.
Việc xét công nhận danh hiệu dựa trên 7 nhóm tiêu chí với thang điểm 100, trong đó có 7 lĩnh vực được chấm điểm, nghệ nhân phải đạt từ 80 điểm trở lên.
Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam cho biết: “Nghị quyết 226 của Chính phủ là một văn bản quan trọng, thể hiện quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng chung của đất nước. Chúng tôi hiểu đây được xem là kim chỉ nam cho toàn ngành trong giai đoạn tăng tốc và bứt phá, khi du lịch không chỉ hướng đến số lượng khách mà còn đặt trọng tâm vào chất lượng, tính bền vững và giá trị gia tăng. Đồng thời, đây cũng là thời điểm để ngành du lịch vừa phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, vừa chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh, bền vững và hội nhập sâu rộng với quốc tế”.
“Để đồng hành cùng ngành du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chúng tôi cam kết triển khai 5 nhóm hành động trọng tâm sau: Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với trọng tâm là du lịch xanh; phát triển các sản phẩm xanh, đa dạng và chất lượng; nâng cao trải nghiệm của du khách; thúc đẩy liên kết phát triển gắn với cộng đồng; và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế. Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam quyết tâm đồng hành cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam và toàn ngành, trở thành lực lượng tiên phong lan tỏa phong trào du lịch xanh, bền vững, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển mà du lịch Việt Nam đã đề ra”, ông Phùng Quang Thắng khẳng định.
Cùng với sự đồng hành của các hiệp hội thành viên và doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch Việt Nam kỳ vọng sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương sẽ tạo động lực mạnh mẽ để du lịch Việt Nam phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.