Lâm Đồng: Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng đã góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, bảo đảm việc làm cho người lao động

Nguyễn Ánh Hiền
(Tapchivietduc.vn) - Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) Lâm Đồng đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm đổi mới, bắt kịp đà phát triển, có nhiều đóng góp, trở thành cầu nối tin cậy giữa doanh nghiệp và người lao động.

Trải qua 34 năm thành lập và phát triển, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Lao động TB & XH Lâm Đồng đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển thị trường lao động của tỉnh, vừa là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, điạ chỉ tin cậy tư vấn cho người lao động về việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động, là nơi thu thập và cung ứng các thông tin liên quan đến hoạt động và phát triển của thị trường lao động trong tỉnh Lâm Đồng.

Với quyết tâm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, những năm gần đây, TTDVVL Lâm Đồng đã có những đóng góp nhất định, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, ổn định đời sống cho người lao động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Thực hiện chủ trương, thời gian qua đơn vị đã làm tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, trọng tâm là tăng cường tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp bình quân hàng năm cho hơn 20 ngàn lượt người lao động, qua đó hỗ trợ việc làm cho hơn 4,500 người.

anh-2-1709284952.jpg
Hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm tại Trung tâm

Bên cạnh đó, trung tâm đã thực hiện đúng vai trò trách nhiệm, là cầu nối quan trọng cung ứng việc làm cũng như nhân lực giao thoa qua lại, đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp và hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm. Không chỉ là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp, trung tâm còn làm tốt việc thu thập, cung cấp thông tin, phân tích và dự báo về thị trường lao động… từ đó góp phần hỗ trợ thị trường lao động điều tiết cung - cầu, hỗ trợ tích cực cho người lao động tìm việc làm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, những năm qua, TTDVVL tỉnh Lâm Đồng đã làm tốt công việc giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm cho người lao động; tích cực đào tạo kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và các kỹ năng làm việc khác; giáo dục nghề nghiệp cho người lao động tuân thủ pháp luật đồng thời đẩy mạnh triển khai các chương trình, dự án về việc làm.

Thông qua các hoạt động như tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, chuyên đề, online, lưu động… từ đó hỗ trợ nhu cầu lao động của doanh nghiệp; tư vấn, giới thiệu cho nhiều lao động có việc làm ổn định mỗi năm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

anh-3-1709285069.jpg
Người lao động được tư vấn, định hướng công việc giúp người lao động luôn tìm được việc làm

Tổng kết nhiệm vụ năm 2023, TTDVVL Lâm Đồng được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt kế hoạch là tiền đề khởi sắc để xây dựng phương hướng trọng tâm năm 2024 thêm nhiều thắng lợi. Ông Nguyễn Tiến Dũng Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: “Sắp tới có dự báo để mình xác định vị trí theo ngành nghề, để từ đó đưa ra định hướng trong công tác đào tạo các ngành nghề ngắn hạn để phục vụ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng”, nhằm góp phần giúp người lao động luôn tìm được việc làm, tránh lãng phí nguồn nhân lực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

“Tổ chức các Hội thảo để tăng cường công tác thông tin thị trường lao động đến với nhân dân, người lao động, cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu kết nối. Đồng thời, ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, sở, ngành để tiếp tục hoàn thiện dự báo thị trường lao động trên địa bàn, thực hiện tốt hơn vai trò cầu nối người tìm việc, việc tìm người…”, ông Dũng chia sẻ.

anh-4-1-1709285110.jpg
Trụ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng

Trung tâm có chức năng thu thập, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động; tư vấn về học nghề; giới thiệu việc làm, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cung ứng lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm; đào tạo kỹ năng, dạy nghề khác theo quy định của pháp luật. Trung tâm dịch vụ việc làm là đơn vị chuyên tiếp nhận hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp và giải quyết hỗ trợ học nghề. Trung tâm hỗ trợ việc làm tỉnh Lâm Đồng là nơi chuyên tiếp nhận xử lý các hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng.

Chí Cường – Huỳnh Mạnh