Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 312/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Hoàng Linh (MC Hoàng Linh), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Ba hành vi sai phạm cụ thể được chỉ rõ: Quảng cáo gây nhầm lẫn về công dụng đã được công bố; nội dung quảng cáo không phù hợp với tài liệu hợp pháp của sản phẩm; và sử dụng tên bác sĩ trong quảng cáo mà không có chứng minh sự đồng ý. Đây là chuỗi vi phạm không còn hiếm gặp trong làn sóng người nổi tiếng tham gia quảng cáo thực phẩm thời gian gần đây.
Ngoài ra, MC Hoàng Linh còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do thực hiện các hành vi nêu trên là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.

Trước đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã ban hành 02 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 148/QĐ-XPHC và số 149/QĐ-XPHC đối với ông Trần Quang Minh (BTV Quang Minh) và bà Nguyễn Thanh Vân (MC Vân Hugo), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
Với hai hành vi: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 sử dụng tên của bác sĩ, BTV Quang Minh bị phạt tổng số tiền là 37,5 triệu đồng.
Trong khi đó, với hành vi vi phạm ở mức độ nặng hơn: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã công bố, MC Vân Hugo bị phạt cho hành vi này là 70 triệu đồng.
Đồng thời, cả BTV Quang Minh và MC Vân Hugo đều phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết hiện nay có tình trạng các KOL (người nổi tiếng), trong đó có không ít người đang là biên tập viên hoặc cộng tác viên thường xuất hiện trên sóng phát thanh, truyền hình nhận quảng cáo thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo (quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, giá, công dụng… của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố...).
Theo đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, nguyên nhân của tình trạng trên là do người quảng cáo thiếu kiến thức cơ bản về quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ, nhất là thực phẩm, thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người hoặc không tìm hiểu kỹ về sản phẩm mình quảng cáo.
Cơ quan này cũng khuyến cáo người quảng cáo cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm, kiểm tra thành phần, công dụng, tài liệu liên quan đến sản phẩm, có ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tránh quảng cáo thổi phồng, công dụng sản phẩm, bất chấp để đạt lợi nhuận, doanh số.
Liên quan đến sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 được quảng cáo rầm rộ với công dụng tăng chiều cao cho trẻ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố và bắt tạm giam hàng loạt bị can tại Công ty cổ phần Z Holding; Cổ phần thương mại và sản xuất Nature Mad; Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alamae để điều tra về các tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Đây là kết quả của quá trình điều tra, xác minh sau khi có nhiều dấu hiệu cho thấy sản phẩm HIUP 27 không đảm bảo chất lượng và có hành vi lừa dối người tiêu dùng.
Cơ quan điều tra xác định các sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 (dạng lon 420g, 650g, 800g và dạng lỏng) được sản xuất từ tháng 8/2024 đến tháng 3/2025 tại nhà máy của Công ty Nature Made đều không đảm bảo thành phần và hàm lượng dinh dưỡng như trong bản đăng ký công bố sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp phép. Do đó, theo quy định của pháp luật, các sản phẩm này bị xác định là hàng giả.
Thủ đoạn của các đối tượng là sản xuất sữa giả, không đủ tiêu chuẩn nhưng lại sử dụng các kênh truyền thông, thuê nhiều người nổi tiếng (KOLs, KOCs) để quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng nhằm tạo lòng tin và bán sản phẩm với giá cao, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.