05 TCTD đã phát hành thành công 386 mã TPDN với tổng giá trị 255.142,86 tỷ đồng trong giai đoạn 01/01/2015 - 30/6/2023. Kết quả kiểm tra cho thấy những vi phạm nghiêm trọng trong việc chấp hành quy định.
Cụ thể, 04/05 TCTD khi CBTT trước các đợt phát hành TPDN trong thời gian từ 2021 đến 30/6/2023, nội dung "Kế hoạch sử dụng tiền thu được từ đợt phát hành" không nêu rõ thời gian giải ngân nguồn vốn, vi phạm quy định.
Đặc biệt, một ngân hàng không xây dựng kế hoạch nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn của năm tài chính đối với việc phát hành TPDN trong giai đoạn 2016-2019 và phát hành TPDN không đúng phương án đã được Hội đồng quản trị phê duyệt.
03/05 TCTD đã sử dụng tiền thu được từ phát hành một số mã TPDN không đúng mục đích nêu tại phương án phát hành và nội dung Bản CBTT.
Hai ngân hàng sử dụng tiền từ TPDN để cho vay ngắn hạn, trong khi mục đích phát hành được Hội đồng quản trị thông qua là để "phục vụ nhu cầu cấp tín dụng trung dài hạn".
Tại một ngân hàng đã sử dụng tiền thu được từ 11 mã trái phiếu để cho vay mà không thực hiện đầu tư theo mục đích phát hành đã nêu.
Cả 05/05 TCTD không thực hiện trách nhiệm quản lý vốn từ phát hành TPDN theo quy định. Các TCTD báo cáo không thể phân định chính xác việc sử dụng số tiền thu được từ TPDN cho từng khoản vay, từng khách hàng cụ thể do toàn bộ tiền thu được từ phát hành TPDN hòa chung vào nguồn vốn kinh doanh chung.
Cả 05/05 TCTD thực hiện chưa đúng quy định về CBTT đối với nhiều loại thông tin/tài liệu, bao gồm: CBTT trước phát hành, kết quả phát hành, báo cáo tài chính định kỳ, báo cáo tình hình thanh toán gốc/lãi, và báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn.
01/05 TCTD (VPB) CBTT có nội dung không chính xác về việc sử dụng tiền từ phát hành một số mã trái phiếu tại Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn.
TTCP nhận định quy định hiện hành về lãi suất TPDN của TCTD là "phù hợp với quy định về lãi suất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong từng thời kỳ" là chưa cụ thể và khó khăn trong kiểm tra, giám sát.
Việc áp dụng lãi suất cố định trong phát hành TPDN của các TCTD (OCB, VIB, VPB, MB) tại một số thời điểm là chưa có căn cứ theo quy định, và có sự chênh lệch lớn giữa các TCTD với nhau.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo NHNN rà soát, nghiên cứu, sửa đổi Thông tư về TPDN theo hướng TCTD cần nêu cụ thể căn cứ, quy định lãi suất mà mình áp dụng tại hồ sơ phát hành.
Chỉ đạo Thanh tra Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc phát hành, sử dụng và đầu tư TPDN, đặc biệt lưu ý trường hợp các ngân hàng có vốn nhà nước chi phối (Big4) mua TPDN do các ngân hàng cổ phần ngoài quốc doanh phát hành.
Chỉ đạo các TCTD có biện pháp khắc phục các tồn tại, bao gồm: điều chỉnh thông tin CBTT, đảm bảo việc quản lý, sử dụng nguồn tiền từ TPDN theo đúng phương án phát hành, và xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm.