Báo chí bám sát nhiệm vụ chính trị, phản ánh đa dạng đời sống xã hội
Trong tuần, các cơ quan báo chí Thành phố tập trung tuyên truyền về Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, với nhiều bài viết phân tích sâu về định hướng phát triển, vai trò của Thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trong cả nước. Bên cạnh đó, các tờ báo, đài phát thanh, truyền hình cũng tăng cường thông tin về các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), 75 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945-28/8/2025), các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, phát triển du lịch và thể thao cộng đồng.
Công tác nắm bắt, theo dõi thông tin báo chí được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Trong tuần, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh tổng hợp 235 tin, bài liên quan đến hoạt động của Thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có 42 bài phản ánh về vấn đề đô thị, giao thông, môi trường, trật tự xã hội và quản lý đất đai.
Các thông tin có nội dung tiêu cực, phản ánh bất cập hoặc sai phạm tại địa phương được chuyển đến các sở, ngành và UBND TP.Thủ Đức, quận, huyện liên quan để xác minh, xử lý và phản hồi theo quy định.
Tăng cường phối hợp, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo
Công tác quản lý quảng cáo được duy trì thường xuyên. Trong tuần, các đội kiểm tra liên ngành tiến hành 12 lượt kiểm tra bảng quảng cáo ngoài trời, xử lý 8 trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến quảng cáo sai nội dung, không đúng vị trí cấp phép hoặc không đảm bảo mỹ quan đô thị.
Sở đồng thời hướng dẫn 15 doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định khi triển khai hoạt động quảng cáo trên các tuyến đường, phương tiện vận tải, màn hình LED và không gian công cộng.
Công tác cấp phép hoạt động báo chí-truyền thông cũng được thực hiện đúng quy trình. Trong tuần, Sở tiếp nhận và giải quyết 6 hồ sơ đề nghị tổ chức họp báo, ra mắt sản phẩm truyền thông, chương trình văn hóa-nghệ thuật có yếu tố quảng bá.
Bên cạnh đó, 21 chương trình, sự kiện văn hóa có yếu tố truyền thông đại chúng được Sở thẩm định, theo dõi, đảm bảo nội dung phù hợp với thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật về báo chí và quảng cáo.
Theo dõi, định hướng dư luận, ngăn chặn thông tin sai lệch trên mạng xã hội
Công tác nắm bắt dư luận xã hội và hoạt động mạng xã hội tiếp tục được chú trọng. Sở phối hợp với các đơn vị chuyên trách của Sở Thông tin và Truyền thông trong việc rà soát, phát hiện sớm các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và hình ảnh Thành phố để kịp thời định hướng, xử lý.Trong tuần, một số nội dung lan truyền trên mạng liên quan đến dự án đầu tư, giải tỏa, giá đất, an ninh trật tự khu vực trung tâm đã được xác minh và phản hồi chính thống, tránh gây hiểu lầm trong dư luận.
Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh cũng phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, và các cơ quan báo chí triển khai công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, hướng tới việc lan tỏa các giá trị tích cực, nêu gương người tốt, việc tốt, cổ vũ phong trào thi đua, phát huy tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội trong hoạt động truyền thông.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, hướng đến môi trường thông tin lành mạnh
Theo Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với quảng cáo ngoài trời, quảng cáo thương mại điện tử, truyền thông trực tuyến, đảm bảo mọi hoạt động truyền thông tuân thủ đúng pháp luật và quy chuẩn văn hóa đô thị.
Đồng thời, Sở cũng nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và cơ quan báo chí, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần xây dựng môi trường báo -truyền thông minh bạch, nhân văn, định hướng tích cực cho xã hội.