Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông.
Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào Khung nội dung thí điểm giáo dục AI, điều kiện thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhu cầu và năng lực của học sinh, các cơ sở giáo dục chủ động lựa chọn một hoặc kết hợp ba hình thức tổ chức sau để triển khai nội dung giáo dục AI cho học sinh: Thực hiện lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông; Thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập; Tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa.
Trong đó, hình thức lồng ghép trong các môn học, hoạt động giáo dục thuộc Chương trình giáo dục phổ thông được ưu tiên triển khai nhằm bảo đảm tính phổ cập, không gây quá tải chương trình; bảo đảm sự trung thực, chuẩn mực khoa học trong quá trình khai thác, sử dụng AI.
Đối với môn Tin học, là môn học đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai nội dung giáo dục AI cho học sinh, ngoài nội dung đã có trong chương trình môn học, thực hiện lồng ghép, tăng cường một số nội dung, chủ đề giáo dục AI bảo đảm phù hợp và hiệu quả trong quá trình triển khai.
Đối với các môn học và hoạt động giáo dục khác theo Chương trình giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ nhằm đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục.
Với hình thức thực hiện theo chuyên đề học tập lựa chọn hoặc chủ đề độc lập, các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện về giáo viên có thể lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề học tập lựa chọn hoặc các chủ đề/mô-đun độc lập với thời lượng linh hoạt và phù hợp với đối tượng học sinh theo Khung nội dung giáo dục AI.
Với hình thức tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ, ngoại khóa, cơ sở giáo dục có thể đa dạng hóa hình thức tổ chức để lan tỏa kiến thức, truyền cảm hứng cho học sinh thông qua hình phối hợp chặt chẽ các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, bảo đảm phù hợp điều kiện thực tế của địa phương và tuân thủ quy định pháp luật.