Nguyễn Hữu Đường và cuộc cách mạng kỹ thuật xây dựng đường cao tốc Việt Nam

(tapchivietduc.vn) - Trong bối cảnh phát triển hạ tầng giao thông ngày càng cấp thiết tại Việt Nam, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình, hay còn gọi là Đường “bia” - đã và đang tiên phong đưa vào ứng dụng công nghệ xây dựng đường cao tốc mới, mang tính đột phá và thân thiện với môi trường.

Tập đoàn Hòa Bình và hành trình đổi mới công nghệ

Khởi nghiệp từ năm 1993, Hòa Bình Group dưới sự dẫn dắt của ông Đường đã không ngừng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực xây dựng. Năm 2023, công ty đã công bố quyền tác giả cho hai mẫu công trình đột phá: đường sắt đô thị trên cao và đường cao tốc trên cao chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+ - một công nghệ được nghiên cứu kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công.

Công nghệ xây dựng đường cao tốc đột phá

Điểm nổi bật trong kỹ thuật xây dựng của ông Đường là sử dụng nền đường chịu lực bằng cọc bê tông ly tâm V+ kết hợp với công nghệ đúc sẵn phiến dầm bê tông tại nhà máy, sau đó lắp ráp tại công trường. Phương pháp này giúp thi công nhanh, giảm thiểu giải phóng mặt bằng, không cần làm hầm chui hay hệ thống tiêu thoát nước phức tạp, đồng thời không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Công nghệ này cũng giúp giảm chi phí xây dựng đáng kể, chỉ bằng khoảng 2/3 so với các giải pháp truyền thống trên thế giới. Đặc biệt, nền đường có độ cứng cao, độ lún rất nhỏ, phù hợp với các vùng đất yếu như đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà việc xây dựng đường cao tốc truyền thống gặp nhiều khó khăn do đất yếu và thiếu hụt vật liệu đắp nền như cát, đất.

Thử nghiệm và ứng dụng thực tiễn

Từ tháng 8/2023, Hòa Bình Group đã tiến hành khảo sát và thử nghiệm công nghệ xây dựng cầu cạn cao tốc tại các nước phát triển như Đức, Trung Quốc, Indonesia để học hỏi kinh nghiệm. Tại Việt Nam, tập đoàn đã xây dựng thành công hai tuyến đường mẫu ở đồng bằng và vùng núi, trong đó có đoạn đường cao tốc trên nền đất yếu tại khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh) và khu công nghiệp Xuân Cầu - Lạch Huyện (Hải Phòng).

z6736296475320-11414b840c8fb63707824de9701c3703-1750751932.jpg
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình

Kết quả thử tải cho thấy độ lún của đường chỉ bằng 1/16 tiêu chuẩn quốc tế, chứng minh khả năng chịu lực và độ bền vượt trội của công nghệ mới. Điều này mở ra triển vọng áp dụng rộng rãi cho mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam và các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác.

Tầm nhìn và cam kết của ông Nguyễn Hữu Đường

Ông Đường chia sẻ rằng mong muốn lớn nhất của ông là xây dựng những con đường cao tốc chất lượng, bền vững với giá thành hợp lý, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Ông cũng cam kết tặng 1 km đường cao tốc miễn phí tại đồng bằng sông Cửu Long để làm đối chứng về chất lượng và chi phí, nhằm minh chứng cho hiệu quả của công nghệ.

Ngoài ra, ông còn đề xuất Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ về mặt tài chính và chính sách để triển khai rộng rãi công nghệ này, đồng thời hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá thi công phù hợp để đưa vào quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.

Với sự đam mê nghiên cứu và đổi mới không ngừng, doanh nhân Nguyễn Hữu Đường đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng kỹ thuật trong xây dựng đường cao tốc Việt Nam. Công nghệ bê tông ly tâm V+ và phương pháp thi công đúc sẵn không chỉ nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian xây dựng mà còn giảm thiểu tác động môi trường và chi phí đầu tư. Đây là bước tiến quan trọng góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, bền vững cho đất nước.

Đức Cảnh