Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 71-NQ/TW tạo ra khuôn khổ mới để các trường đại học vừa là trung tâm đào tạo nhân lực trình độ cao, vừa là chủ thể nghiên cứu, làm chủ và chuyển giao công nghệ. Với Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), đây là cơ hội để đẩy nhanh những định hướng chiến lược đã theo đuổi nhiều năm qua.
Giáo sư, Tiến sĩ Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ cho rằng, ba trụ cột mà các nghị quyết Trung ương vừa qua đã nêu phải được triển khai đồng bộ trong thực tế. Nghị quyết 57-NQ/TW yêu cầu đưa khoa học, công nghệ “ngấm” vào từng tổ chức, đơn vị, từng khâu của đời sống, sản xuất, quản lý mà không phải chỉ dừng ở các đề tài, sản phẩm nghiên cứu.
Nghị quyết 68-NQ/TW nhấn mạnh, muốn kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng, trước hết phải xây dựng được thị trường lao động và phát triển mạnh hệ sinh thái doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó, cần nguồn nhân lực có năng lực, kiến thức và kỹ năng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường việc làm trong tương lai.
Nghị quyết 71-NQ/TW yêu cầu quan tâm phát triển giáo dục ở tất cả các cấp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để có đội ngũ đủ năng lực tiến xa, đáp ứng những yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Theo đó, Trường đại học Công nghệ đã triển khai nhiều chính sách mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên và tăng giá trị các sản phẩm khoa học, công nghệ; cải cách hệ thống quản trị, xây dựng mô hình “đại học số” với toàn bộ quy trình điều hành, giảng dạy và hỗ trợ sinh viên trên nền tảng số.
Trung tâm điều hành chuyển đổi số của nhà trường là mô hình có quy mô và mức độ liên thông mà chưa nhiều trường đạt được. Trong chuyển đổi số, hệ thống Canvas LMS là hạt nhân, toàn bộ chương trình học, đề cương, chuẩn đầu ra, hoạt động lớp học và đánh giá đều được triển khai trên nền tảng này.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Đào tạo cho biết, toàn bộ chương trình đào tạo của nhà trường đã được rà soát, thiết kế với độ khó cao hơn trước và tiệm cận chuẩn đào tạo quốc tế; đồng thời, chuẩn đầu ra được thiết kế theo khung ABET, kèm hệ thống chỉ số đánh giá rõ ràng. Toàn bộ chương trình được số hóa đồng bộ trên hệ thống Canvas LMS giúp sinh viên nắm rõ tiến trình học tập của mình; giảng viên dễ dàng theo dõi mức độ đạt chuẩn đầu ra; Phòng Đào tạo có dữ liệu để xây dựng thời khóa biểu, mở lớp, phân bổ giảng đường; còn lãnh đạo nhà trường có thể giám sát chất lượng giảng dạy theo từng lớp, từng môn, phụ huynh nắm được tình hình học tập của sinh viên theo thời gian thực.
Giáo sư, Tiến sĩ Chử Đức Trình cho biết, mục tiêu của việc đưa công nghệ và chuyển đổi số vào toàn bộ quá trình đào tạo là để minh bạch chất lượng đào tạo. Một định hướng quan trọng mà nhà trường đang triển khai là đưa doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào nền tảng này để doanh nghiệp đánh giá năng lực của lao động tương lai, phản hồi chất lượng hoặc đặt hàng đào tạo nhân lực phục vụ cho nhu cầu.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoài Sơn, Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ và Hợp tác phát triển, Trường đại học Công nghệ cho biết, nhiều sinh viên say mê nghiên cứu, tham gia các đề tài cùng thầy, cô giáo từ năm thứ nhất, năm thứ hai đã công bố bài báo trên các tạp chí uy tín. Mỗi bài báo quốc tế hay đề tài đều được quy đổi thành giờ nghiên cứu và có chế tài đối với giáo viên không đạt KPI. Cách làm này buộc các nhóm phải duy trì chất lượng nghiên cứu một cách thực chất. Bên cạnh đó, vừa qua, sinh viên của trường cũng tham gia hỗ trợ vận hành các nền tảng chuyển đổi số của chính quyền hai cấp ở một số địa phương, thể hiện tinh thần học đi đôi với hành.
| Nghị quyết 57-NQ/TW và Nghị quyết 71-NQ/TW tạo ra khuôn khổ mới để các trường đại học vừa là trung tâm đào tạo nhân lực trình độ cao, vừa là chủ thể nghiên cứu, làm chủ và chuyển giao công nghệ. |
Mới đây, nhà trường đã tiên phong áp dụng cơ chế miễn học phí cho học viên cao học và nghiên cứu sinh, hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng đối với học viên cao học và 7 triệu đồng/tháng đối với nghiên cứu sinh, đồng thời bố trí chỗ làm việc trong phòng thí nghiệm.
Hoạt động hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương được chú trọng, theo hướng gắn đào tạo với nhu cầu thị trường lao động và đưa khoa học, công nghệ vào thực tiễn sản xuất. Được biết, nhà trường đang thực hiện chương trình đào tạo chuyên sâu với nhiều tập đoàn lớn như Samsung Việt Nam, LG; phối hợp với Samsung Electronics (Hàn Quốc) đào tạo chương trình thạc sĩ bán dẫn. Một số doanh nghiệp trong nước như Viettel cũng tham gia trực tiếp vào các chương trình đào tạo.
Trường đang hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với nhiều doanh nghiệp nước ngoài của Nhật Bản, Hàn Quốc; các doanh nghiệp trong nước như FPT, Giao hàng tiết kiệm (GHTK), Viettel. Doanh thu từ hoạt động hợp tác với doanh nghiệp mỗi năm đạt hàng chục tỷ đồng.
Tiến sĩ Đỗ Quang Lộc, thành viên nhóm nghiên cứu Bộ môn Vi cơ điện tử và Vi hệ thống, Khoa Điện tử viễn thông cho biết, trong lĩnh vực y sinh, nhóm hợp tác với bệnh viện tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, tiêu biểu như thiết bị cầm tay theo dõi chức năng hô hấp đang phối hợp thử nghiệm với một số bệnh viện lớn để sớm đưa vào chăm sóc sức khỏe người bệnh.