Phổ biến các quy định, chính sách liên quan đến quảng cáo trên mạng

Ngày 30/7 tại Hà Nội, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch) tổ chức Hội nghị giao ban quảng cáo trên mạng với sự tham dự của Hiệp hội Quảng cáo, các doanh nghiệp quảng cáo, các nền tảng số, đại diện các nhãn hàng, công ty truyền thông lớn.

Chương trình tập trung phổ biến các quy định chính liên quan đến quảng cáo trên mạng và quảng cáo thông qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Đồng thời, đánh giá tình hình thực tiễn hoạt động quảng cáo trên mạng thời gian qua, để ra định hướng, giải pháp trong thời gian tới.

hoi-nghi-giao-ban-ve-quang-cao-tren-mang-pld-1753866773.jpg
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tổ chức Hội nghị giao ban quảng cáo trên mạng.

Trong những năm gần đây, hoạt động quảng cáo trên mạng tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những lĩnh vực sôi động và có tác động sâu rộng đến hành vi tiêu dùng, đời sống văn hóa, xã hội. Cùng với sự bùng nổ của nền kinh tế số, quảng cáo trên mạng không chỉ là công cụ tiếp thị hiệu quả mà còn là một thành tố quan trọng của nền công nghiệp truyền thông số, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, quảng cáo trên mạng cũng nảy sinh một số bất cập như: quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là tình trạng một số tổ chức, cá nhân, nhất là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, làm mất niềm tin vào hoạt động quảng cáo nói chung; quảng cáo vi phạm thuần phong mỹ tục; quảng cáo không đảm bảo an toàn thương hiệu; quảng cáo ẩn danh không rõ nguồn phát tán...

Trước yêu cầu bức thiết của thực tiễn và để hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo môi trường quảng cáo lành mạnh, công bằng, minh bạch, ngày 16 tháng 6 năm 2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Đây là mốc quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thể chế quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng và quảng cáo thông qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng. Luật sửa đổi, bổ sung lần này đã mở rộng khái niệm “quảng cáo trên mạng” để phù hợp với thực tiễn, không chỉ giới hạn ở báo điện tử, trang thông tin điện tử tại Luật Quảng cáo 2012, mà bao gồm cả mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet. 

Bên cạnh việc tuân thủ quy định, nghĩa vụ chung, Luật cũng bổ sung các quy định, nghĩa vụ riêng của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo khi thực hiện hoạt động quảng cáo trên mạng; đặc biệt, tăng cường trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, nhất là khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ (nền tảng quảng cáo).

Thời gian qua, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hành vi vi quảng cáo sai sự thật và cáo đặt quảng cáo của nhãn hàng thương hiệu Việt vào nội dung “xấu độc”; nghiêm túc, khẩn trương triển khai các Công điện số 40, 55, 65, Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến hoạt động quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, hàng giả, gian lận thương mại... 

Trong 06 tháng đầu năm 2025, Cục đã ban hành hàng loạt công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài phát thanh, truyền hình, Báo và Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị hoạt động truyền hình, mạng xã hội trong nước và nước ngoài, trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài, nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu: tăng cường kiểm duyệt chặt chẽ nội dung quảng cáo và vị trí cài đặt quảng cáo; đảm bảo nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố; quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng trên mạng, đặc biệt là qua hình thức livestream, bài đăng, bài viết chia sẻ trải nghiệm về chất lượng, công dụng, hiệu quả của sản phẩm; chấm dứt tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng không hiểu biết về sản phẩm, không kiểm chứng nội dung quảng cáo vẫn tham gia quảng bá sản phẩm vì thù lao, lợi nhuận... 

Cục cũng phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các quảng cáo vi phạm thuộc lĩnh vực chuyên ngành; làm việc với 07 người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai phạm; xử phạt 03 trường hợp với tổng số tiền phạt là 215 triệu đồng; nhắc nhở 02 trường hợp.

ong-le-quang-tu-do-pld-1753866773.jpg
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do trao đổi tại Hội nghị.

Trong thời gian tới, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định (thi hành và xử phạt); kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đối với trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm, sẽ họp với Cục Nghệ thuật, biểu diễn để xem xét, áp dụng biện pháp hạn chế, kiểm soát hoạt động nghệ thuật, thông tin, hình ảnh trên báo chí truyền thông. 

Đặc biệt, Cục khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong “White List”, cùng với Cục có cơ chế rà soát, cập nhật “White List”, “Black List” định kỳ; đồng thời khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu: Chỉ nội dung “sạch” mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại.

Đối với các nền tảng quảng cáo, mạng xã hội xuyên biên giới, yêu cầu phải tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại để triệt để chặn gỡ; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng việc chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến để xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Hoàng Anh