Vikki Tây Ninh được thành lập năm 2010 (ban đầu là Ngân hàng TMCP Đông Á - Chi nhánh Tây Ninh) và có trụ sở tại số 540 đường 30/4, phường 3, thành phố Tây Ninh (nay là phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh). Người đại diện đơn vị là Bà Trương Thị Thu Thuận - Giám đốc. Mạng lưới hoạt động gồm chi nhánh và Phòng giao dịch Long Hoa trực thuộc.
Trong thời kỳ thanh tra, Vikki Tây Ninh, là chi nhánh của một tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt, đã nỗ lực trong hoạt động cấp tín dụng và có tăng trưởng về dư nợ. Dư nợ cấp tín dụng tăng trưởng khá, từ 107.740 triệu đồng vào 31/12/2015 lên 474.021 triệu đồng vào thời điểm 17/01/2025 (gấp 4,4 lần so với năm 2015). Đơn vị chủ yếu cho vay khách hàng cá nhân và bằng Việt Nam đồng.
Tuy nhiên, thanh tra cũng chỉ ra rằng nợ xấu của đơn vị có xu hướng tăng, đạt 28.558 triệu đồng, chiếm 6,02% tổng dư nợ tại thời điểm 17/01/2025.
Kết quả thanh tra cho thấy, bên cạnh việc cơ bản chấp hành quy định về trình tự, thủ tục cho vay , hoạt động cho vay của Vikki Tây Ninh còn tồn tại, hạn chế và vi phạm về nhiều mặt, bao gồm: thẩm định, xét duyệt cho vay; kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay; phân loại tài sản có và thu hồi nợ. Tỷ lệ nợ xấu của đơn vị cũng có xu hướng tăng, vượt mức khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước.
Các vi phạm cụ thể bao gồm:
Thẩm định và xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ: 15 hồ sơ cho vay với dư nợ 15.090 triệu đồng bị xác định là thẩm định và xét duyệt chưa chặt chẽ theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và Thông tư số 39/2016/TT-NHNN.
Chưa thu thập đầy đủ tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn: 51 hồ sơ cho vay với dư nợ 51.555 triệu đồng chưa thu thập đầy đủ tài liệu, hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn của khách hàng.
Xác định thời hạn vay chưa phù hợp: 11 hồ sơ cho vay, dư nợ 12.285 triệu đồng, xác định thời hạn vay chưa phù hợp quy định.
Kiểm tra sử dụng vốn vay còn hình thức: Việc kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay của khách hàng chưa chặt chẽ.
Phân loại tài sản có không đúng quy định: Đơn vị tự phân loại tài sản có đối với 15 khách hàng, dư nợ 24.350 triệu đồng, không đúng quy định tại Thông tư số 11/2021/TT-NHNN và Thông tư số 31/2024/TT-NHNN.
Thu hồi nợ không đúng thứ tự: 07 khách hàng, dư nợ 16.179 triệu đồng, được đơn vị thực hiện thu nợ không đúng thứ tự theo quy định.
Chưa đánh giá khả năng trả nợ: Đối với 06 khoản vay đã quá hạn trả nợ, đơn vị chưa đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng và khả năng thu hồi nợ từ các biện pháp bảo đảm.
Nguyên nhân của các sai phạm là do lãnh đạo Đơn vị và trưởng bộ phận chuyên môn chưa sâu sát trong điều hành, quản lý. Các cá nhân liên quan trực tiếp đến tồn tại, sai phạm chưa thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao và chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật, của NHNN và quy định nội bộ. Trách nhiệm chung thuộc về lãnh đạo Đơn vị trong công tác điều hành, cùng với trách nhiệm trực tiếp của những người tham gia thẩm định, xét duyệt cho vay, kiểm tra sau cho vay và đề xuất phân loại nợ, thu nợ sai quy định.
Mặc dù các vi phạm không mang tính chất nghiêm trọng, nhưng đã tiềm ẩn rủi ro trong hoạt động cho vay, dẫn đến tỷ lệ nợ xấu vượt mức khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước.
Liên quan đến các hành vi vi phạm, Thanh tra NHNN đã lập biên bản và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hành vi phân loại nợ không đúng quy định pháp luật (Quyết định số 103/QĐ-XPHC ngày 19/9/2025). Hành vi thu nợ gốc, lãi khoản vay bị quá hạn không đúng quy định pháp luật (Quyết định số 36/QĐ-XPHC ngày 17/9/2025, Đơn vị đã nộp phạt ngày 26/9/2025).
Chánh Thanh tra NHNN Khu vực 13 đã yêu cầu Vikki Tây Ninh thực hiện 08 kiến nghị để khắc phục vi phạm, rủi ro, nhằm cải thiện chất lượng tín dụng và tiếp tục duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả theo quy định của pháp luật.