Ca ghép thận thành công đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long

Tran Huy
Sáng 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (Cần Thơ) tổ chức họp báo thông tin về trường hợp ghép thận thành công đầu tiên khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đó là nam bệnh nhân 34 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre, được hiến thận từ người anh ruột.
Ê-kíp phẫu thuật ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Ê-kíp phẫu thuật ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết, đơn vị đã thực hiện thành công ca lấy, ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nam V.D.K, 34 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre, được chẩn đoán suy thận mạn giai đoạn cuối và chỉ định lọc máu cấp cứu, đồng thời tiến hành thẩm phân phúc mạc.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1

Ca phẫu thuật ghép thận kéo dài 5 giờ đồng hồ nhưng được bệnh viện chuẩn bị suốt 3 năm.

Khi biết Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não, bệnh nhân V.D.K., đã tự nguyện đăng ký chờ ghép thận. Sau đó, qua tư vấn của các bác sĩ, bệnh nhân và gia đình đã đồng ý thực hiện phẫu thuật ghép thận từ người hiến là anh trai ruột của bệnh nhân vào ngày 25/4.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin về ca ghép thận thành công đầu tiên.

Hơn 20 bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện bao gồm các ê-kíp lấy thận, ê-kíp rửa thận, ê-kíp ghép thận đã phối hợp nhịp nhàng đồng bộ với sự hỗ trợ trực tiếp của PGS, TS, BS Thái Minh Sâm (Trưởng Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy) và ê-kíp của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau 5 giờ phẫu thuật, nước tiểu xuất hiện sau khi nối niệu quản; ca ghép nối thận thành công trong sự mừng vui vỡ òa của ê-kíp cả hai bệnh viện. Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe cả người hiến và người nhận ổn định được chuyển khu chăm sóc đặc biệt theo dõi.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại đồng bằng sông Cửu Long ảnh 3

Từ kêu gọi của Ban Công tác xã hội bệnh viện, Ngân hàng BIDV Cần Thơ đã hỗ trợ 200 triệu đồng chi phí cho gia đình bệnh nhân.

Sau 2 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

Chi phí ca lấy, ghép thận này khoảng 270 triệu đồng, trong đó, Ngân hàng BIDV Cần Thơ hỗ trợ gia đình bệnh nhân 200 triệu đồng, từ lời kêu gọi của Ban Công tác xã hội bệnh viện.

Thành công của ca ghép thận trên đã đánh dấu cột mốc đặc biệt quan trọng trong công tác phát triển chuyên môn tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Phẫu thuật ghép thận là kỹ thuật đặc biệt, chỉ được thực hiện ở các trung tâm y tế lớn trên cả nước, đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã trở thành trung tâm ghép thận thứ 26 tại Việt Nam, đây có thể được xem là ca ghép thận thành công đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long.

Ghép thận cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối từ người hiến sống và từ người hiến chết não là kế hoạch ấp ủ của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ từ nhiều năm trước. Để đáp ứng các yêu cầu cho một trung tâm ghép thận được thành lập theo quy định của Bộ Y tế, bệnh viện đã từng bước xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư các trang thiết bị, máy móc, đào tạo đội ngũ chuyên khoa từ bác sĩ đến điều dưỡng.

Về nhân sự, bệnh viện đã đào tạo cho 18 bác sĩ, 21 điều dưỡng, kỹ thuật viên từ ngoại khoa đến nội khoa, gây mê hồi sức, theo dõi chăm sóc và điều trị bệnh sau ghép. Ngày 31/1/2024, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ chính thức được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người hiến sống và từ người hiến chết não (Quyết định số 240/QĐ-BYT).

Sau ca ghép thận đầu tiên thành công, hiện có thêm 3 cặp trường hợp khác đã đăng ký thực hiện các quy trình để hiến và ghép thận tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Các trường hợp này sẽ được tư vấn kỹ càng, đồng thời thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, đánh giá khả năng phù hợp để xem xét chỉ định ghép thận trong thời gian tới.

QUỐC DŨNG