Nông nghiệp tỉnh Hòa Bình quyết tâm thực hiện và hướng tới tương lai sạch.

Lê Quang Vinh
(Tapchivietduc.vn) - Ngày 19/03, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình làm trưởng đoàn đã có buổi thăm và làm việc với Công ty CP SPS Công nghệ Cát Tường, đơn vị chuyên sản xuất phân bón hữu cơ chất lượng cao với mục đích triển khai giải pháp áp dụng thí điểm cho một số Hợp tác xã tại huyện Kim Bôi.

Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình làm trưởng đoàn thăm và làm việc với Công ty CP SPS Công nghệ Cát Tường

Tỉnh Hòa Bình có điều kiện tự nhiên, khí hậu khá thuận lợi để phát triển nền nông nghiệp đa dạng.

UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Hòa Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của Đề án chuyển hóa đất canh tác hiện có sang canh tác đáp ứng các tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản hữu cơ được chứng nhận có lợi thế của địa phương. Ngoài ra tỉnh ban hành các quy hoạch, đề án phát triển sản xuất các cây trồng chủ lực, thế mạnh của tỉnh. Đã phê duyệt đề án điều tra, xây dựng bản đồ thổ nhưỡng và phân tích thích nghi đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình với 127.616 ha đã được khảo sát và phân tích. Đây là tiền đề để xác định vùng, khu vực đủ điều kiện sản xuất hữu cơ phù hợp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Đồng chí Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình

Đồng chí Đinh Công Sử đã chia sẻ những thuận lợi và khó khăn trong công tác triển khai nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Kim Bôi nói riêng, qua đó đưa ra phương hướng và giải pháp cho sự phát triển bền vững đối với nền nông nghiệp sạch của địa phương trong tương lai tới.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện cho địa phương, đồng chí Bùi Thế Vượng - Bí thư xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi cũng có bài chia sẻ trên cơ sở phân tích tiềm năng, lợi thế của địa phương, với quy hoạch phát triển sản xuất theo vùng, tập trung sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu sản phẩm, chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm an toàn. Triển khai thực hiện các mô hình và dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, địa phương cũng rất cần sự đóng góp từ các đơn vị chuyên môn, qua đó tiến tới hợp tác để thúc đẩy sự phát triển nền nông nghiệp sạch và hiệu quả cho địa phương.

Về phía Doanh nghiệp, thay mặt Công ty CP SPS Công nghệ Cát Tường, bà Phùng Thị Hưng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc đã có bài chia sẻ chi tiết về giải pháp áp dụng bón hữu cơ vi sinh, chế phẩm sinh học và có nguồn gốc từ hữu cơ cho nông nghiệp, qua đó khối lượng sản phẩm nông nghiệp dự kiến năm sau sẽ nhiều hơn năm trước, ước đạt mức tăng trưởng bình quân từ 25- 30%/năm, có thể áp dụng ngay cho nông nghiệp tỉnh Hoà Bình.

Qua buổi làm việc đã cho thấy tỉnh Hoà Bình đã và đang dành sự quyết tâm cao độ để thực hiện hiệu quả Quyết định số 2987/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh Hòa Bình về Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Hòa Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hùng Lê