Xác định được cơ chế kháng thể trong sữa mẹ tác động đến não trẻ em

Tran Huy
Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng các tế bào trong não liên kết với kháng thể sẽ tiết ra một loại protein liên quan đến sự tồn tại của tế bào thần kinh hoặc tế bào thần kinh.
Em bé bú sữa mẹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Em bé bú sữa mẹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra rằng các tế bào trong não liên kết với kháng thể sẽ tiết ra một loại protein liên quan đến sự tồn tại của tế bào thần kinh hoặc tế bào thần kinh.

Một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã xác định được cơ chế mà các kháng thể có trong sữa mẹ ảnh hưởng đến não của trẻ.

Phó Giáo sư Tetsushi Sadakata (49 tuổi) làm việc tại trường Y khoa sau đại học của Đại học Gunma, cùng con trai của anh là Mizuki (20 tuổi) - sinh viên y khoa năm thứ ba tại trường đại học này, và các nhà nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng các tế bào trong não liên kết với kháng thể sẽ tiết ra một loại protein liên quan đến sự tồn tại của tế bào thần kinh hoặc tế bào thần kinh. Những phát hiện này đã được công bố trên Tạp chí Viêm thần kinh.

Trước đây, giới khoa học đã xác định được kháng thể có tên IgG được truyền từ sữa mẹ vào máu trẻ sơ sinh và tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ, nhưng tác dụng của chúng đối với não vẫn chưa rõ ràng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng trong não của những con chuột thí nghiệm chưa trưởng thành, IgG liên kết với microglia - các tế bào của hệ thống miễn dịch giúp loại bỏ các chất không mong muốn ra khỏi não. Họ làm rõ rằng microglia liên kết sẽ tiết ra interferon loại 1, một loại protein liên quan đến sự tồn tại của các tế bào thần kinh tạo nên não.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra những con chuột thiếu thụ thể gọi là FcRn, chất cần thiết để nhận IgG từ mẹ và phát hiện ra rằng số lượng tế bào trong não, bao gồm cả microglia và một số tế bào thần kinh nhất định, đã giảm.

Tuy nhiên, ở người, khi người mẹ bị nhiễm trùng trong thời kỳ cho con bú, sữa mẹ có hàm lượng IgG tăng lên có thể có tác động tiêu cực đến não của trẻ và chưa rõ lượng IgG truyền từ sữa mẹ có thể gây ra tác động gì.

Phó Giáo sư Sadakata cho biết: "Quan sát những con chuột không thể nhận được IgG cho thấy những thay đổi đáng kể trong hành vi xã hội. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định xem IgG từ mẹ có tác động tích cực hay tiêu cực đến não của trẻ và chúng tôi muốn làm rõ điều này trong tương lai".

TTXVN/VIETNAM+